วันพฤหัสบดีที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2553

คุณคิดว่าสื่อมัลติมิเดียอะไร มีอิทธิพลต่อตัวเรามากที่สุด


อิทธิพลของ Camfrog เป็นโปรแกรมที่สามารถติดต่อสื่อสารได้ 2 ทาง ซึ่งเป็นการพูดคุย ระหว่างบุคคลที่เป็นชุมชนทางอินเทอร์เน็ต โดยแบ่งออกเป็นห้องๆ ตามหัวข้อในการสนทนา โดยในปัจจุบันจะมี 2 โซนหลักๆ คือ โซนทั่วไป และโซนผู้ใหญ่ ซึ่งการพูดคุยจะมีการผนวกกับกล้อง โดยผู้สนใจสามารถลงทะเบียนใช้งานเหมือนโปรแกรมสนทนาทั่วไป หลังจากนั้นจึงสามารถเข้าไปเลือกห้องสนทนาพูดคุยได้หลายๆ คนพร้อมกัน
เมื่อ เข้าไปแล้วโปรแกรมจะแสดงว่ามีคนใช้บริการภายในห้องกี่คน และใครที่เป็นเจ้าของห้อง
จุด เปลี่ยนที่ทำให้คนสนใจโปรแกรมดังกล่าวมากขึ้น เนื่องมาจากการประโคมข่าวผ่านสื่อต่างๆ การบอกต่อๆ กันมา รวมไปถึงการตีข่าวของหน่วยงานราชการบางแห่งที่พยายามเข้าไปแก้ไขปัญหาทั้งๆ ที่ยังไม่มีมาตรการที่ชัดเจน จึงกลายเป็นการจุดประกายให้เกิดปัญหาหนักขึ้นเรื่อยๆ เรากำลังประสบกับความเสื่อมทรามทางจริยธรรมในสังคมไทยจริงหรือไม่?
ปัญหา ที่พบตามมา คือ เกิดช่องทางการค้าประเวณี การล่อลวงผ่านทางอินเทอร์เน็ต อันนำไปสู่ปัญหาการก่ออาชญากรรม ตลอดจนภาพพจน์ที่เสื่อมเสียของประเทศไทยในสายตาชาวต่างชาติ ในขณะผู้เล่นกลับมองว่าการกระทำดังกล่าวไม่ใช่สิ่งผิด แต่มองว่าเป็นเรื่องปกติที่ใครๆ ก็ปฏิบัติกันได้ เป็นช่องทางการแสดงออก เพื่อให้เกิดการยอมรับขึ้นในสังคม เพื่อให้คนอื่นชมว่าเราดี เราเด่น เราเก่ง และมองข้ามปัญหาต่างๆ ที่จะตามมาได้อย่างง่ายดาย เกิดพฤติกรรมการเลียนแบบ ปัญหาดังกล่าวก็เหมือนกับวัฏจักร เพราะในอนาคตก็จะมีโปรแกรมในรูปแบบต่างๆ เกิดขึ้นอีกมากมาย มีการพัฒนาไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น